วันเสาร์ที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

สอนการเรียนสร้างเกมส์บนมือถือต้องทราบอะไรบ้างอยากรู้ไหม

พอดิบพอดีมีน้องคนหนึ่งได้มาถามเข้ามาว่าต้องการจะสร้างเกมแบบ The Sim ช่วยเสนอแนะหน่อยว่าจำเป็นต้องศึกษาและก็เรียนรู้วัสดุอะไรบ้าง อันที่จริงแล้วถ้าเกิดให้พวกเราทำเกมแบบ The Sim เลยบอกกันตรงๆเลยว่าค่อนข้างจะยากแม้กระนั้นถามคำถามว่าหากเอาจริงเอาจังๆทำเป็นไหม พวกเราสามารถทำเป็นนะครับ นอกเหนือจาการที่พวกเราจะสามารถทำเกมนั้นได้ไหม แน่ๆถ้าหากว่าพวกเราสามารถทำเป็นแล้วพวกเราก็จำต้องสามารถสร้างรายได้ให้กับพวกเราได้ด้วยใช่ไหมนะครับ ไม่งั้นพวกเราจะสร้างมันขึ้นมาเพราะเหตุใด ซึ่งก็คือการที่พวกเราสามารถนำประชาสัมพันธ์เข้าไปติดไว้ภายในเกมของพวกเรารวมทั้งการอัพเกมของพวกเราขึ้นบน Store ต่างๆวันนี้ผมเลยมาตอบปัญหา Flow แนวทางการทำเกมตั้งแต่ Plugins ที่จำเป็นจะต้องที่พวกเราจำเป็นที่จะต้องใช้ในการทำเกมบน Unity3D รวมทั้งการผลิตรายได้จากเกมของพวกเรามาชี้แนะให้ขอรับ โดย Plugins ที่ผมจะเอามาให้ดูเหมือนจะเป็นอันเดียวกับที่กำลังจะเปิดอบรมทั้งหมดทุกอย่างครับผม


1. Play Maker Plugins
Picture
Play Maker ก็คือ Visual Script การโปรแกรมที่พวกเราสามารถเห็นภาพโดย หน้าต่าง FSM จะเป็นตัวระบุอีเว้นต่างๆสำหรับการลากฟังค์ชันแล้วก็ Event ต่างๆโดย PlayMaker นับว่าเป็นพื้นของนักปรับปรุงเกมในขณะนี้เลยก็ว่าได้น่าฟังพวกเราสามารถสร้างเกมได้ไม่ต้องเขียนรหัส เหมาะสมมากสำหรับผู้ที่ฝึกฝนทำเกมใหม่ๆโดยทำงานของ PlayMaker จะเป็นรูแบบ FlowChart ง่ายต่อผู้ใช้งานทำให้ผู้ใช้งานสามารถเห็นภาพรวมของ Event ต่างๆของนักแสดงได้แจ่มชัด มองวีดีโอเสนอแนะ PlayMaker ได้จากวีดีโอข้างล่างนี้ได้เลยครับผม



2. User Interface For Game BY "NGUI"
Picture
สำหรับผู้ใดกันแน่ที่เคยพัฒนาโปรแกรมแม้กระนั้นยังไม่เคยทำเกมก็คงพอจะทราบจะกันครับ User Interface เป็นส่วนติดต่อผู้ใช้ครับผม หากในแอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือส่วนมากก็จะมีไม่กี่อย่างถ้าว่าแอพพลิเคชันนั้นไม่สลับซับซ้อนมากมายสำคัญๆก็จะมี หน้า Home, Feed, Chat, Friend, Timeline พอนึกภาพออกไหมครับผมสิ่งนั่นแหละเป็น UI เพื่อผู้ใช้หรือผู้เล่นอย่างพวกเราๆส่งคำบัญชาต่างๆเพื่อโปรแกรมมีการสนองตอบรวมทั้งรีแอคชันกลับมา ถ้าเกิดในเกมก็จะมีความยุ่งยากมากยิ่งกว่านิดหน่อยดังเช่น ในเกมต้องมีการแสดง เส้นโลหิต พลังชีวิต สกิล อะไรต่างๆอีกเยอะแยะโดยในหน้าต่างหนึ่งยังสามารถเปิด/ปิด ได้อีกต่างหาก ยังน้อยเกินไป ในเกมยังมีบทสำหรับพูดกันอีก เหตุนี้ก็เลยทำให้วิธีการทำ UI ในเกม นั้นค่อนข้างจะสลับซับซ้อนและก็ทำเป็นอย่าง เมื่อเทียบกับแอพพลิเคชันโดยปกติที่ค่อนจะมาตรฐานเปลี่ยนแปลงเคลื่อนอะไรมิได้



Picture โดยถ้าเกิดพวกเราปรับปรุงแล้วก็สร้างเกมบน Unity3D จะมีตัวช่วยที่ง่ายยิ่งกว่าและก็ลดความยุ่งยากในขั้นตอนนี้ได้ โดย Plugin นี้ชื่อว่า NGUI เป็นเฟรมเวิร์คบน Unity3D ที่พวกเราสามารถดีไซน์ UI และก็ฟีพบร์ต่างๆให้พวกเราเลือกใช้เยอะมากพวกเราสามารถสร้าง UI เกมของพวกเราได้เสมือนเกมดังๆในขณะนี้ ลดความยุ่งยากของการแบ่ง State ต่างๆแนวทางการทำของ UI ได้มากมายขอรับ จุดเด่นอย่างหนึ่งก็คือ Plugins ตัวนี้นั้นรองรับการทำงานกับ PlayMaker ผมขอชี้แจงหน่อยนึงแล้วกันว่า ปกติแล้วหากพวกเราจะต้องสร้างฟังค์ชั่นอะไรสั่งอย่างหนึ่งเกี่ยวกับเกมอย่างเช่น อยากให้นักแสดงเดินซึ่งก็คือพวกเราจำต้องเขียนรหัสมา 1 ฟังค์ชันสำหรับเพื่อการเดินแม้กระนั้นถ้าเกิดพวกเราใช้ PlayMaker พวกเราไม่มีความจำเป็นต้องเขียนรหัสซักบรรทัดเดียว ในส่วนเนื้อหาผมขอบอกในข้อรๆไปครับ ถ้าหากพวกเราจำเป็นต้องเรียนรู้ NGUI เองก็บางครั้งอาจจะใช้เวลาออกจะพอควร ผมเลยเอาแบบอย่างวีดีโอสอนการใช้ NGUI มาให้ทดลองเรียนมองนะครับ


3. Dialog With NPC

บทสำหรับพูดพวกเราจะมองเห็นหลายครั้งในเกม RPG เสี่ยงอันตรายเก็บเลเวล เนื่องจากว่าผู้เล่นจำต้องทำรับภารกิจกับ NPC หรือไม่ก็ทำจ่ายตลาดฯลฯ ถ้าเกิดพวกเราต้องการจะสร้างเกมแบบการเล่าเรียน Dialog และก็การคิด Logic บทสำหรับพูดก็เป็นเรื่องจำเป็นในตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นเกมอะไรก็ตามชอบมีบทสำหรับพูดของ NPC เมื่อตอนเริ่มเพื่อข้อเสนอแนะกับผู้เล่น แน่ๆว่าเกมของพวกเราก็ควรมีอย่างนั้นด้วยเหมือนกัน

4. Scene
Picture
จะมีแค่เพียงไม่กี่เกมเพียงแค่นั้นล่ะที่ไม่มีความจำเป็นต้องแปลง Scene ยังไงเสียผู้เล่นหรือผู้ที่เล่นเกมอย่างไรก็จำต้องต้องการจะเปลี่ยนแปลง Scene หรือต้องการจะผ่านด่าน ขนาดเกมมาริโอ้ยังควรมีหลายด่านเพื่อเพิ่มความยากของเกมเข้าไปเรื่อย
นอกจากซะแม้กระนั้นการที่พวกเราต้องการจะทำเกมแบบ Floppy Bird โดยเกมนี้จะมีเพียงแค่ Scene เดียวเพียงแค่ความยากที่ถูกเพิ่มเข้ามาซึ่งก็คือความเร็วของการเคลื่อนที่เพียงเท่านั้น
5. Collision and Event
Picture
ในการตรวจการชนกันของวัตถุนั้นนับว่าเป็นอีกหัวใจหลักของวิธีการทำเกมเลย การชนกันของภาพหรือโมเดลในเกมจะเป็นตัววินิจฉัยความสมจริงสมจังของเกมได้เลยที่เดียว โดยการตรวจดูการชนกันด้านในเกมพวกเราถ้าเกิดพวกเราเรียนรู้ PlayMaker ก็สามารถตรวจทานการชนรวมทั้งระบุ Event ต่างได้ครับผม อีก Plugins หนึ่งนั้นเป็น Plugins ที่ผมชอบใจมากมายและก็คงชอบใจใครกันแน่อีกผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยที่ถูกใจเกม 2D เป็นโปรแกรมสำหรับเพื่อการอนิเมโทเกม 2D โดยยิ่งไปกว่านั้น ชื่อว่า Uni2D คนไหนที่ไม่เคยทราบว่ามันเยี่ยมเช่นไรทดลองดูวีดีโอข้างล่างหรือไม่ก็เข้าไม่อ่านเนื้อหาเพิ่มเติ่มถึงที่เหมาะโดยคลิกนี้



ยังไม่หมดเพียงนี้ครับผมยังเหลือตั้งหลายประเภท อย่าเพิ่งจะท้อกันไปก่อนครับผม ผมมั่นใจว่าถ้าว่าพวกเรารักรวมทั้งชอบพอสำหรับเพื่อการทำเกมแล้ว ... เรื่องเพียงเท่านี้จิ๊บๆใช้ไหมนะครับ บทความถัดไปผมกำลังจะเอ่ยถึงวิธีการทำ โมเดล 3D รวมทั้ง การหาเงินจากการโฆษณาผ่านเกมที่พวกเราสร้างนะครับ สำหรับคนไหนกันที่อยากได้ E-Book การฝึกอบรม Unity3D ครั้งที่แล้วก็สามารถเข้าสมัครขอรับหนังสือพอดี ลิงก์นี้ครับผม แล้วทางพวกเราจะจัดส่งลิงก์ดาวน์โหลดไปยังอีเมลที่เพื่อนฝูงๆกระทำการสมัครสมาชิกไว้ขอรับ



ในสิ้นเดือนพ.ย.นี้ครับผม ทางสาขาวิชาจะทำเปิดอบรม Unity3D สำหรับให้มือใหม่ใด้เห็นภาพรวมวิธีการทำเกมตั้งเริ่มจนกระทั่งจบเกมเลยครับผมสำหรับนิสิตใครกันแน่ที่กำลังต้องการจะเกมหรือทำโปรเจ็คส่งคุณครูผมขอชี้แนะให้ร่วมอบรมคราวนี้ครับเพราะเหตุว่าผมมั่นใจว่าวิชาความรู้ที่ได้ภายหลังจากอบรมครั้งจะมีผลให้พวกเราส่งผลงานเกมกลับไปหนึ่งชิ้นเลยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น